แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment: OIT) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

O3  อำนาจหน้าที่

*ต้องไม่เป็นการแสดงข้อมูลกฎหมายทั้งฉบับ 

อำนาจหน้าที่ของสถานศึกษา ตาม พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546

อำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้อง สถานศึกษามีพันธกิจหน้าที่ ดังนี้

มาตรา 39 สถานศึกษาและส่วนราชการตามมาตรา 34 (2) มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ ให้เป็นหน้าที่ของส่วนราชการนั้นๆ โดยให้มีผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือหัวหน้าส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่นเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการและมีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

(1) บริหารกิจการของสถานศึกษาหรือส่วนราชการให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับของทางราชการและของสถานศึกษาหรือส่วนราชการ รวมทั้งนโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษาและส่วนราชการ

(2) ประสานการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา รวมทั้งควบคุมดูแลบุคลากร การเงิน การพัสดุ สถานที่ และทรัพย์สินอื่นของสถานศึกษาหรือส่วนราชการให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับของทางราชการ

(3) เป็นผู้แทนของสถานศึกษาหรือส่วนราชการในกิจการทั่วไป รวมทั้งการจัดทำนิติกรรมสัญญาในราชการของสถานศึกษา หรือส่วนราชการตามวงเงินงบประมาณที่สถานศึกษาหรือส่วนราชการได้รับ ตามที่ได้รับมอบหมาย

(4) จัดทำรายงานประจำปีเกี่ยวกับกิจการของสถานศึกษาหรือส่วนราชการเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา

(5) อำนาจหน้าที่ในการอนุมัติประกาศนียบัตรและวุฒิบัตรของสถานศึกษาให้เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด

(6) ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปลัดกระทรวง เลขาธิการสภาการศึกษา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้งงานอื่นที่กระทรวงมอบหมาย


นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ

วิสัยทัศน์ (Vision)

“โรงเรียนบ้านห้วยพอด เป็นโรงเรียนคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ชุมชน เครือข่าย ร่วมมือพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ 

เชิดชูคุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” 

พันธกิจ (Mission)

1. ส่งเสริมและพัฒนาเด็กระดับการศึกษาปฐมวัย ให้มีความพร้อมทั้ง 4 ด้านตามวัย

2. จัดการศึกษาที่สนองความต้องการของผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมโลก และการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21

3. ปลูกฝังให้เด็กและผู้เรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีและค่านิยมอันดีงามของไทย 

4. เสริมสร้างทักษะชีวิตแก่เด็กและผู้เรียน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดำรงตนตามหลักวิถีไทยและระบอบประชาธิปไตยอันมี

พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

5. ส่งเสริมและพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ เป็นครูมืออาชีพ

6. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการการศึกษา สร้างภาคีเครือข่ายระหว่างโรงเรียนและผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา

7. จัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและบริหารงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล 

เป้าประสงค์ (Objective)


1. จัดประสบการณ์ให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเอง มีพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ 

ควบคุม และแสดงออกทางอารมณ์ มีพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเอง และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐานและแสวงหาความรู้ได้       

2. สถานศึกษามีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น

3. ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์ จัดครูให้เพียงพอกับชั้นเรียน

4. จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ จัดบรรยากาศและสังคมที่เอื้อต่อการจัดประสบการณ์และการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

5. จัดให้มีสื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์และการจัดการเรียนรู้อย่างปลอดภัย และเพียงพอ ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัยจัดให้มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม

6. สนับสนุนให้ครูจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข

7. ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริง และนำผลการประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็ก

8. จัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร การคิดคำนวณ การคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลก

เปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหาได้ มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา  มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด

9. จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย มีสุขภาวะทางร่างกายและจิตใจสังคม มีการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความ

แตกต่างและหลากหลาย มีความถนัด มีทักษะ ความสามารถพิเศษในการแข่งขัน เป็นที่ยอมรับและได้รับการยอมรับยกย่องในความสามารถด้านต่าง ๆ

10. สถานศึกษามีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่ชัดเจน มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้น

คุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย

11. พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิต

ได้ ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้

12. จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

13. สนับสนุนให้ครูมีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน แลกเปลี่ยน

เรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้

14. ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา เด็กและผู้เรียนมีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 


พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546

พรบ.-ศธ.-2546-ฉ1.pdf

บทบาทหน้าที่ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้อำนวยการสถานศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา

บทบาทหน้าที่ของสถานศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษา.pdf

ขอบข่ายภาระงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

ภาระงานข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา.pdf