นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ

วิสัยทัศน์ (Vision)

“โรงเรียนบ้านห้วยพอด เป็นโรงเรียนคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ชุมชน เครือข่าย ร่วมมือพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ เชิดชูคุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” 


พันธกิจ (Mission)

1. ส่งเสริมและพัฒนาเด็กระดับการศึกษาปฐมวัย ให้มีความพร้อมทั้ง 4 ด้านตามวัย

2. จัดการศึกษาที่สนองความต้องการของผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมโลก และการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21

3. ปลูกฝังให้เด็กและผู้เรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีและค่านิยมอันดีงามของไทย 

4. เสริมสร้างทักษะชีวิตแก่เด็กและผู้เรียน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดำรงตนตามหลักวิถีไทยและระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

5. ส่งเสริมและพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ เป็นครูมืออาชีพ

6. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการการศึกษา สร้างภาคีเครือข่ายระหว่างโรงเรียนและผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา

7. จัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและบริหารงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล 


เป้าประสงค์ (Objective)


1. จัดประสบการณ์ให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเอง มีพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ควบคุม และแสดงออกทางอารมณ์ มีพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเอง และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐานและแสวงหาความรู้ได้       

2. สถานศึกษามีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น

3. ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์ จัดครูให้เพียงพอกับชั้นเรียน

4. จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ จัดบรรยากาศและสังคมที่เอื้อต่อการจัดประสบการณ์และการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

5. จัดให้มีสื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์และการจัดการเรียนรู้อย่างปลอดภัย และเพียงพอ ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัยจัดให้มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม

6. สนับสนุนให้ครูจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ สร้างโอกาสให้เด็กได้รับ

ประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข

7. ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริง และนำผลการประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็ก

8. จัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร การคิดคำนวณ การคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลก เปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหาได้ มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา  มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด

9. จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย มีสุขภาวะทางร่างกายและจิตใจสังคม มีการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย มีความถนัด มีทักษะ ความสามารถพิเศษในการแข่งขัน เป็นที่ยอมรับและได้รับการยอมรับยกย่องในความสามารถด้านต่าง ๆ

10. สถานศึกษามีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่ชัดเจน มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย

11. พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้

12. จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

13. สนับสนุนให้ครูมีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน แลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้

14. ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา เด็กและผู้เรียนมีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม