วิสัยทัศน์ (Vision)
“โรงเรียนบ้านห้วยพอด เป็นโรงเรียนคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ชุมชน เครือข่าย ร่วมมือพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ เชิดชูคุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
พันธกิจ (Mission)
1. ส่งเสริมและพัฒนาเด็กระดับการศึกษาปฐมวัย ให้มีความพร้อมทั้ง 4 ด้านตามวัย
2. จัดการศึกษาที่สนองความต้องการของผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมโลก และการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21
3. ปลูกฝังให้เด็กและผู้เรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีและค่านิยมอันดีงามของไทย
4. เสริมสร้างทักษะชีวิตแก่เด็กและผู้เรียน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดำรงตนตามหลักวิถีไทยและระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
5. ส่งเสริมและพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ เป็นครูมืออาชีพ
6. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการการศึกษา สร้างภาคีเครือข่ายระหว่างโรงเรียนและผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา
7. จัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและบริหารงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์ (Objective)
1. จัดประสบการณ์ให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเอง มีพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ควบคุม และแสดงออกทางอารมณ์ มีพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเอง และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐานและแสวงหาความรู้ได้
2. สถานศึกษามีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น
3. ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์ จัดครูให้เพียงพอกับชั้นเรียน
4. จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ จัดบรรยากาศและสังคมที่เอื้อต่อการจัดประสบการณ์และการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
5. จัดให้มีสื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์และการจัดการเรียนรู้อย่างปลอดภัย และเพียงพอ ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัยจัดให้มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม
6. สนับสนุนให้ครูจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ สร้างโอกาสให้เด็กได้รับ
ประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข
7. ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริง และนำผลการประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็ก
8. จัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร การคิดคำนวณ การคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลก เปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหาได้ มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
9. จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย มีสุขภาวะทางร่างกายและจิตใจสังคม มีการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย มีความถนัด มีทักษะ ความสามารถพิเศษในการแข่งขัน เป็นที่ยอมรับและได้รับการยอมรับยกย่องในความสามารถด้านต่าง ๆ
10. สถานศึกษามีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่ชัดเจน มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
11. พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
12. จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
13. สนับสนุนให้ครูมีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน แลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
14. ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา เด็กและผู้เรียนมีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม